Tìm hiểu về tam giác hữu dụng khi thiết kế phòng bếp

Tam giác hữu dụng là thuật ngữ kinh điển trong ngành thiết kế nội thất. Nguyên tắc này đề cập đến cách bố trí tủ lạnh, bồn rửa, bếp nấu sao cho phù hợp, khoa học nhất. Từ đó giúp tối ưu quá trình thao tác, đem lại sự tiện nghi, thoải mái cho gia chủ.
 

Khái niệm của tam giác hữu dụng

Thông thường, các hoạt động chính trong nhà bếp được thực hiện tại 3 khu vực chính là bếp nấu, chậu rửa, tủ lạnh. Ba điểm này và các đường tưởng tượng nối chúng tạo thành tam giác hữu dụng.

 
https://lh5.googleusercontent.com/EMNZXkg8okhgJ1_vXKptb2aZgt0YE1pJ7KqQ07p2kSmxOLwqMoBFoO9nsBejTBythC3yGcpqhy91nZ_EMP8dKitbdnLJLx-i-cfvwI8yIVaM2gOEq4BkjHoDHvZiWRc0W8XIyc4u5lvFXE68QSSLS_w
Tam giác hữu dụng trong thiết kế nhà bếp
 

Ý nghĩa của tam giác hữu dụng

Ý nghĩa của tam giác hữu dụng là việc bố trí tủ lạnh, chậu rửa và bếp nấu gần nhau một cách hợp lý, không quá gần cũng không quá xa. Từ đó giảm thiểu thời gian nấu nướng và giúp tối ưu các bước di chuyển trong bếp của người nội trợ.

Thực tế cho thấy, nếu 3 vị trí trên quá gần nhau sẽ khiến cho không gian nấu nướng trở nên chật hẹp, người nấu sẽ cảm thấy khó khăn trong quá trình thao tác. Ngược lại, nếu bố trí quá xa sẽ khiến người nội trợ mất nhiều thời gian và công sức để di chuyển.

Trong các thiết kế phòng bếp, Hale Group chọn vị trí của tam giác hữu dụng làm trọng tâm. Những dụng cụ còn lại sẽ được phân bổ theo vị trí của các đồ dùng trên sao cho cân đối.
 

Nguyên tắc của tam giác hữu dụng

Khi thiết kế bếp theo nguyên tắc hữu dụng cần phải đảm bảo các tiêu chí như sau:
  • Không có cạnh nào của tam giác hữu dụng dài hơn 2,7m, nhưng cũng không ngắn hơn 1,2m.
  • Kích thước hoàn hảo của tổng chiều dài 3 cạnh tam giác nằm trong khoảng từ 4,0 đến 7,9m.
  • Hạn chế việc mở lối lưu thông cắt ngang qua bất kỳ cạnh nào của tam giác
  • Bên cạnh đó, các chướng ngại vật lớn như tủ bếp, kệ đựng đồ không được nằm giữa hai điểm bất kỳ của tam giác.

Bố trí tam giác hữu dụng trong các kiểu dáng bếp khác nhau

Dù là kiểu bếp chữ I, chữ L hay chữ U… hoặc khi kết hợp bàn đảo, quầy bar thì cũng cần phải đảm bảo nguyên tắc tam giác hữu dụng. Bố trí vị trí của các khu vực đặt chậu rửa, tủ lạnh, bếp nấu hợp lý, giúp người nội trợ cảm thấy thuận tiện và dễ dàng thao tác.
 
https://lh5.googleusercontent.com/qWw-n-BC8DaSsZn6V-xpmzUFpDsMAvng0M5ltcvv8bleaOBt3JkL3Npn8_gqWcJrhf2lXInm5ISUVLOM0qiO93j2KmZUmqswQxrp-xwKPZtuuyKB6EPd7f-DlPdsZyeNNFonQQ7Pp2Qbzu_ROvc44v4
Các cách bố trí tam giác hữu dụng tùy theo các kiểu dáng bếp khác nhau

Ngày nay, diện tích phòng bếp lớn hơn, bên cạnh đó còn xuất hiện thêm nhiều thiết bị hiện đại như lò vi sóng, máy rửa bát…Vì vậy, quy tắc tam giác hữu dụng không chỉ bó buộc ở một con số nhất định mà có thể phân bổ hợp lý tùy theo kết cấu phòng bếp cũng như thói quen sinh hoạt của gia đình.
 

Đơn vị thiết kế phòng bếp uy tín

Hale Group được xem là đơn vị nổi tiếng, không chỉ trong lĩnh vực  thiết kế phòng bếp Bình Dương mà còn ở các tỉnh thành khác. Các kiến trúc sư đã ứng dụng một cách khéo léo và linh hoạt, giúp căn bếp được sắp xếp một cách khoa học và thuận tiện nhất.
 
https://lh6.googleusercontent.com/FLebZBXmX3t8CthzDn19NfeFoxauTKaTJvJMOg5SP-Oq-F8UkpzIUtqbpaLsZT4qPvk3DsLIB7SPN894hsQprGoUBmvWOXRLDFEP57r6XjhYBBROV-jznSOaU-FFcZNCYyrAdtwThqzCk5_N7ZXw9WU
Phòng bếp hiện đại mà Hale Group thiết kế cho khách hàng

Bên cạnh đó, với công nghệ hiện đại, quản lý bằng máy móc, Hale Group luôn đảm bảo đúng tiến độ giao hàng. Từ đó đem đến sự hài lòng cho khách hàng.

Trên đây là những kiến thức về tam giác hữu dụng trong thiết kế nhà bếp. Dù xuất hiện đã lâu nhưng nguyên tắc này vẫn được ứng dụng linh hoạt, biến tấu để giúp gia chủ có được những trải nghiệm thú vị nhất trong căn bếp nhà mình.